วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

4. ระบบ GPS ในต่างประเทศ และ ในประเทศไทย

การใช้ระบบ GPS ในต่างประเทศ



ทุกวันนี้ในต่างประเทศมีการใช้อุปกรณ์ GPS กันอย่างกว้างขวาง และประชาชนมีความรู้เรื่อง GPS เป็นอย่างดี เพราะได้มีการใช้งานมาหลายปีแล้วและมีระบบเชื่อมโยงข้อมูลการจราจรในรูปแบบของดิจิตอล ประกอบกับมีการวางผังเมืองอย่างเป็นระเบียบทำให้การพัฒนาระบบ GPS เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เช่น ในรถแท็กซี่จะพบอุปกรณ์ GPS ประจำอยู่แทบทุกคัน และนักเดินทางก็มักจะพกอุปกรณ์ GPS ในรูปแบบ PDA หรือ Pocket PC กันเป็นส่วนมาก แทนการพกพาสมุดแผนที่อย่างในอดีต ปัจจุบันนี้ระบบ GPS สามารถค้นหาถึงระดับบ้านเลขที่หรือเบอร์โทรศัพท์และนำทางไปสู่เป้าหมายได้อย่างถูกต้อง

แนวโน้มหรืออนาคตของ GPS ในประเทศไทย


สำหรับ GPS ยังเป็นของใหม่มากและรู้จักกันในหมู่ผู้ใช้งานในวงแคบ ๆ แต่ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีในการที่จะแพร่หลายต่อไปในอนาคตปัจจุบันนี้ได้มีรถแท็กซี่บางค่ายได้นำ GPS ไปติดตั้ง
การใช้ GPS ในการติดตามรถบรรทุก รถยนต์ ซึ่งต่อไปน่าจะแพร่หลายไปถึงรถแท็กซี่ รถพยาบาล รถตำรวจ รถโรงเรียน รถขนส่งสาธารณะ ฯลฯ การแสดงสภาพการจราจรที่คาดว่าในอนาคตจะมี จุดที่ต้องระวังในการขับขี่ เช่น โค้งอันตราย เขตชุมชนลดความเร็ว เป็นต้น
ด้วยเทคโนโลยี GPS ในอนาคตจะเกิดอะไรที่น่าสนใจขึ้นอีกมากมาย การก่อสร้างอาจจะทำได้โดยใช้เครื่องมืออัตโนมัติที่ติดตั้ง receiver แทนที่จะใช้แรงงานคน หรือทำการวัดแบบเดิมๆ .. แบบที่ร่างของถนนที่วาดโดย CAD สามารถ download ลงในเครื่องจักรให้มันทำงานสร้างถนนเองอัตโนมัติ ..ระบบนำร่องสำหรับรถยนต์แบบไร้คนขับจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น ..การนำร่องของเครื่องบินจะมีอิสระมากขึ้น (การบินในปัจจุบันยังจำเป็นต้องเลือกเส้นทางการบินที่แน่นอนก่อนจะขึ้นบิน และต้องบินตามเส้นทางนั้นตลอดจนถึงปลายทาง) GPS จะช่วยให้เครื่องบินทราบตำแหน่งที่แน่นอน และได้ทิศทางที่ถูกต้องของจุดหมายปลายทางตำแหน่งของเครื่องบินจะส่งไปยังสถานีภาคพื้นดินเพื่อติดตามและหาเส้นทางที่เหมาะสมได้ตลอดระยะเวลาการบินโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยคำนวณหาเส้นทาง การบินจะมีความปลอดภัยมากขึ้นเพราะศูนย์ควบคุมจะรู้ตำแหน่งของเครื่องบินและสามารถเตือนได้ล่วงหน้าหากมีเครื่องบินอื่นบินเข้าไปอยู่ในระยะปลอดภัยในการบิน.. ประโยชน์อีกอย่างของ GPS ก็คือมันให้เวลาที่เที่ยงตรงมาก มีธนาคารแห่งนึงนำเวลาจากดาวเทียม GPS มาใช้เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสำนักงานสาขาต่างๆ ทั่วโลกได้บันทึก


transaction ในเวลาเดียวกัน .. Pacific Northwest Utility บ.ผลิตกระแสไฟฟ้าก็ใช้เวลาจาก GPS เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถจ่ายกระแสไฟได้ตามเวลาและปริมาณที่ต้องการ .. ทุกวันนี้ GPS receiver มีราคาลดลงมาเยอะ พอจะซื้อหามาใช้ได้ไม่ยากนัก ขนาดของ receiver ก็ลดลงมากจนพกไปไหนมาไหนได้สะดวก (นาฬิกาข้อมือ GPS ก็มีขายแล้ว)..ในขณะที่ฟังก์ชันการใช้งานมีเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะ เช่นผนวกกับแผนที่เพื่อบอกเส้นทางการเดินทาง หรือผนวกกับ database ของสถานที่ต่างๆ เพื่อให้หาเส้นทางได้เร็ว อนาคตเราอาจจะใช้ GPS หาว่าโรงพยาบาลที่ใกล้จุดเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือที่ไหน จะไปถึงที่นั่นได้อย่างไร ?

ที่มา วารสารเนคเทค ปีที่ 15 ฉบับที่ 80 เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2551
http://www.garmin.com/
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=04860

1 ความคิดเห็น:

  1. ในต่างประเทศ ได้นำ GPS มาใช้นานแล้ว
    และตอนนี้ประเทศไทยได้นำเข้ามาใช้ในงานบางอย่างแล้ว

    ตอบลบ