วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

3. ระบบนำทางด้วย GPS

การทำงานของระบบนำทางด้วย GPS
ก่อนอื่นผู้ใช้จะต้องมีเครื่องรับสัญญาณ เมื่อผู้ใช้นำเครื่องไปใช้งานมีการเปิดรับสัญญาณ GPS แล้ว ควรมีการวางแผนการเดินทางโดยการกำหนดจุดหมายปลายทางที่ตัวเครื่องเพื่อให้เครื่องได้คำนวณเส้นทาง
Tracking System ระบบติดตามยานพาหนะ
ระบบติดตามยานพาหนะเป็นศูนย์รวมข้อมูลที่แสดงตำแหน่งรถ พฤติกรรมการขับขี่รถ ระบบหาพิกัด ( GPS ) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และเก็บข้อมูลการทำงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับการนำทางด้วย GPS ประกอบด้วย
ตัวรับสัญญาณ หน่วยประมวลผล โปรแกรม และข้อมูลแผนที่ ปัจจุบันนี้มีเครื่อง GPS ที่มีครบทุกอย่างในตัวเอง ซึ่งจะมีความสะดวกในการใช้งานและมีความสเถียรสูงหรือแบบที่ใช้ร่วมกับ Pocket PC หรือ โน๊ตบุ๊คหรือ PC

GPS บนข้อมือ


GPS NAVIGATOR


ประโยชน์ของ GPS สำหรับบุคคลทั่วไป
ประโยชน์หลักของ GPS ก็คือ
1.บอกตำแหน่งว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน
2.บันทึกเส้นทางว่าเราไปไหนมาบ้าง เช่นใช้ในการเดินป่า
3.นำทางไปจุดหมายที่กำหนด เช่น เราจะไปในสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน เราก็สามารถสั่งให้อุปกรณ์ GPS นำทางไปยังสถานที่นั้นได้ หรือจะใช้ค้นหาสถานที่สำคัญต่างๆก็ได้เช่นกัน
สามารถนำทางไปในสถานที่ต่าง ๆ ค้นหาสถานที่ต่าง ๆ ที่สำคัญ ๆ กำหนดจุดสนใจต่าง ๆ ได้ ใช้ในการวัดพื้นที่ การสำรวจ การเดินป่า การเดินเรือ ซึ่งสามารถนำทางกลับสู่ตำแหน่งตั้งต้นได้ และการบันทึกข้อมูลสำหรับการเล่นกีฬากลางแจ้ง
ในเรื่องการขนส่งมีการนำ GPS ไปใช้เป็นระบบติดตามรถยนต์ เพื่อควบคุมดูแลตลอดจนบันทึกเส้นทาง ลักษณะการขับรถ และการควบคุมเครื่องมืออุปกรณ์ในรถ เช่น อุณหภูมิ ตู้แช่สินค้า ทำให้สามารถบริหารจัดการการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่าย และในด้านความปลอดภัยก็สามารถทราบถึงตำแหน่งของรถว่าอยู่ที่ไหน เกิดอะไรขึ้น สะดวกต่อการตรวจสอบติดตาม



ที่มาของข้อมูล
http://www.garmin.com/
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=04860
http://www.thaigps.com/
http://www.thaitechnics.com/nav/gps_t.html

1 ความคิดเห็น:

  1. ระบบนำทางด้วย GPS เป็นระบบที่ช่วยเราได้ตอนที่เราหลงทางหรือไม่ทราบเส้นทางในการเดินทาง

    ตอบลบ